Chuyên gia Nguyễn Văn Minh: Quá nhiều sự thay đổi với Nghề môi giới và Doanh nghiệp BĐS trong năm 2022
Chuyên gia Nguyễn Văn Minh – Người đã có sự đồng hành đặc biệt với nhiều Doanh nghiệp bất động sản (BĐS) trong năm 2021 và 2022 sẽ có những chia sẻ hữu ích dành cho các chuyên viên tư vấn BĐS trẻ.
Có thể nói lĩnh vực BĐS đang ngày càng trở nên nóng hơn khi rất nhiều các doanh nghiệp BĐS được thành lập, cùng với đó thu hút hàng chục ngàn người tham gia kinh doanh BĐS mỗi năm. Lý do chính là sức nóng của thị trường khi nhu cầu mua nhà để ở, để đầu tư và tích luỹ tài sản ngày càng lớn mang lại khoản tiền môi giới hậu hĩnh cho các nhà môi giới hay chính xác là các Chuyên viên tư vấn đến từ các công ty BĐS.
Cơ hội và thị trường là vậy, nhưng không phải doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng có thể thành công trong lĩnh vực này, bởi sự cạnh tranh khốc liệt đến từ chính các sản phẩm, thị trường, các công ty BĐS và kể cả các sale môi giới bán hàng.
Theo nhận định của chuyên gia Nguyễn Văn Minh, sóng đầu tư BĐS vẫn đang trong giai đoạn ổn định khi hàng loạt các dự án lớn nhỏ cùng các quỹ đất được bán ra một cách nhanh chóng. Đó là điểm sáng trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh BĐS, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp BĐS được phát triển và bứt phá.
Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu Chuyên gia Nguyễn Văn Minh là ai?
Hiện tại anh đang là TGĐ Công ty CP Tư vấn và đào tạo VN Group, Người sáng lập Học viện M – Master Việt Nam – Tổ chức đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp, ngoài ra anh cũng đang là Chuyên gia, Nhà cố vấn, Đào tạo doanh nghiệp đa lĩnh vực và đặc biệt được rất nhiều các doanh nghiệp BĐS quan tâm và gửi lời mời hợp tác đào tạo nhân sự và cố vấn. Tên thường gọi và xuất hiện của anh trên các nền tảng truyền thông và mạng xã hội là Trainer Nguyễn Văn Minh – Nhà đào tạo trẻ nhưng rất tài năng và được nhiều doanh nghiệp, cá nhân yêu mến, hợp tác và đồng hành.
Dưới đây là một số hình ảnh anh đồng hành đào tạo cùng các doanh nghiệp BĐS.
2022 Doanh nghiệp BĐS đã thay đổi như thế nào?
Theo nhận định của Chuyên gia – Trainer Nguyễn Văn Minh, có nhiều sự thay đổi lớn đối với các doanh nghiệp BĐS. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ với chiến lược đúng đắn đã có sự bứt phá về kết quả mang lại lợi nhuận lớn cùng với sự đột phá về nhân sự và phát triển mở rộng nhiều chi nhánh, khẳng định sự uy tín trong thị trường và với nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chưa có định hướng đúng đắn rõ ràng gần như cũng không thể phát triển hay duy trì ổn định, gặp nhiều khó khăn.
Doanh nghiệp lớn đầu tư mạnh mẽ về xây dựng văn hoá, quy trình, chú trọng nhân sự và hoa hồng hậu hĩnh, thu hút nhiều nhân sự đến từ chính các công ty nhỏ làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành kinh doanh, tạo ra nhiều sự thay đổi từ chính các doanh nghiệp BĐS.
Quá nhiều doanh nghiệp BĐS mới được thành lập?
Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp BĐS, rất nhiều các doanh nghiệp mới được thành lập và tách ra từ chính những công ty trước đó, số ít là có thể phát triển ổn định và bùng nổ, còn đa số gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chính là ở năng lực vận hành và lãnh đạo doanh nghiệp, khâu tuyển dụng cũng gặp nhiều khó khăn do hạn chế nguồn lực tài chính, quy mô không quá lớn để thu hút và ảnh hưởng.
Các chuyên viên tư vấn BĐS thế hệ mới có gì khác biệt?
Được biết chuyên gia Trainer Nguyễn Văn Minh cũng đã đồng hành và đào tạo hơn hơn 20 doanh nghiệp BĐS cả Bắc và Nam từ đầu năm 2022 đến nay với nhiều chuyên đề khác nhau phục vụ việc bán hàng và phát triển bản thân. Anh nhận thấy một điểm khác biệt rõ nét nhất của giới sale BĐS bây giờ, đó là đa số các sale BĐS đều là các bạn còn rất trẻ trong độ tuổi từ 20 – 25. Số ít từ 26 – 30 tuổi trở lên. Lợi thế của tuổi trẻ là sự năng động, nhiệt huyết nhưng nó lại là điểm yếu của chính bản thân cũng như là khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS. Còn quá trẻ kinh nghiệm và độ từng trải chưa có, còn thiếu nhiều kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm và độ va vấp cần thiết trong công việc sẽ là trở ngại lớn làm cho các chuyên viên BĐS không tự tin trong bán hàng. Nhất là các kỹ năng cơ bản như giao tiếp, tư vấn và gọi điện Telesale.
Những doanh nghiệp BĐS chú trọng vào đầu tư đào tạo chuyên nghiệp sẽ là giải pháp lớn phù hợp với các chuyên viên môi giới trẻ được gia tăng kiến thức và trải nghiệm một cách nhanh chóng để hoà nhập vào công việc, ngược lại những công ty thiếu quy trình, không chú trọng đào tạo hay xây dựng văn hoá thì thường luôn khủng hoảng về nhân sự khi người vào rồi người ra không có chiến lược giúp họ phát triển cả về bản thân và thu nhập.
Kỹ năng kém, không tạo ra kết quả tốt, sẽ dần mất đi cảm hứng và niềm tin, tự họ sẽ rời và tìm đến nơi phù hợp hoặc doanh nghiệp BĐS có thể sa thải để tìm kiếm ứng viên mới.
Chuyên gia Trainer Nguyễn Văn Minh cũng có chia sẻ thêm, nhiều doanh nghiệp BĐS bắt đầu chú trọng vào việc đào tạo và xây dựng văn hoá bài bản, đưa ra các yêu cầu và tiêu chuẩn cần thiết ở một nhà tư vấn BĐS. Họ chú trọng nhiều hơn đến việc quan tâm đời sống tinh thần và công việc hàng ngày của nhân viên. Nhiều doanh nghiệp thì vẫn lận đận không phát triển lên được do thiếu nguồn hàng, thiếu định hướng, thiếu đối tác và thiếu những nhân sự chất lượng.
Doanh nghiệp BĐS cần làm gì để có được sự bứt phá hơn trong việc phát triển kinh doanh và khẳng định thương hiệu?
Theo chuyên gia – Trainer Nguyễn Văn Minh chia sẻ: Việc đầu tiên là doanh nghiệp BĐS cần phải xác định rõ một tầm nhìn rõ ràng trong 3-5 năm và tương lai mong muốn đưa doanh nghiệp của mình trở thành doanh nghiệp với vị thế như thế nào? Cần xác định rõ thị trường mục tiêu cũng như loại hình BĐS sẽ phân phối để khẳng định thương hiệu tại thị trường đó. Sản phẩm cần đa dạng và hợp tác mở rộng với các dự án và chủ đầu tư uy tín, chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho nhân sự, xây dựng văn hoá doanh nghiệp rõ ràng, tổ chức đào tạo và nâng cao chuyên môn cho nhân sự không chỉ là việc cần thiết mà nó phải là thói quen diễn ra hàng tuần, hàng tháng. Liên tục tổ chức vinh doanh, khen thưởng nhằm khích lệ và gia tăng thêm động lực cho các nhân sự khác.
Liên tục thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp với mục tiêu và định hướng công ty. Sẵn sàng đầu tư vào Marketing và xây dựng thương hiệu từ tổ chức đến cá nhân để khẳng định vị thế và vai trò thể hiện sự chuyên nghiệp và bài bản.
Gia tăng kết nối và mở rộng mối quan hệ với các đối tác: Ngân hàng, chủ đầu tư, chuyên gia, các sàn phân phối thứ cấp cùng nhau hợp tác phát triển và có thêm nhiều sự hỗ trợ. Tương tác và giao lưu nhiều hơn với các nhà đầu tư đã mua và đồng hành, từ đó kết nối và gia tăng các hợp đồng giao dịch khác từ chính họ và mối quan hệ của khách hàng.
Đối với các chuyên viên tư vấn BĐS trẻ và ít kinh nghiệm cần chú trọng học và trải nghiệm những kiến thức gì để bổ trợ tốt nhất cho công việc?
Theo Chuyên gia, Trainer Nguyễn Văn Minh, nếu không được định hướng, không được dẫn dắt, không được trải nghiệm và đào tạo thì gần như 98% sẽ thất bại và rời đi một công ty khác hoặc một môi trường mới. Đây cũng là điểm yếu của nhiều doanh nghiệp BĐS khi chưa xây dựng được quy trình rõ ràng.
Việc đầu tiên của các chuyên viên môi giới trẻ là phải học thật nhanh các kiến thức về vản phẩm (Nắm rõ các loại hình sản phẩm, ưu nhược điểm để có được sự phân tích và so sánh), hiểu rõ về thị trường mà mình bán sẽ là điểm cộng cho việc tư vấn. Việc tiếp theo là cần chú trọng đến việc phát triển kỹ năng nói tức khả năng giao tiếp, diễn đạt, phân tích, tư vấn hay thậm trí quay Video để quảng bá và Marketing cho sản phẩm. Đây là điểm yếu lớn ở nhiều các chuyên viên môi giới trẻ dẫn đến hiệu quả công việc không cao và nhận được nhiều lời từ chối từ các nhà đầu tư do kỹ năng còn kém.
Tiếp theo là các kỹ năng khác như: Đọc sơ đồ, phân tích dự án, sản phẩm thị trường, các kỹ năng viết và sáng tạo nội dung thu hút nhằm quảng bá sản phẩm, kỹ năng Telesale tư vấn gọi điện bán hàng qua điện thoại, các kỹ năng về phân tích tài chính để đưa ra các giải pháp tốt nhất cho khách hàng về việc sử dụng gói vay trong đầu tư, các kiến thức về pháp lý là điều rất quan trọng để có thể phân tích, chỉ dẫn và tạo sự tin tưởng trong bán hàng, ngoài ra còn rất nhiều kỹ năng khác như xử lý từ chối, chăm sóc khách hàng, xây dựng mục tiêu, xây dựng thương hiệu cá nhân... Các doanh nghiệp BĐS nếu không tự đào tạo được các kiến thức này thì bắt buộc phải thuê hoặc nhờ về những người có kinh nghiệm hoặc các chuyên gia đồng hành để hỗ trợ. Chuyên gia Trainer Nguyễn Văn Minh cũng là một trong những người đang được rất nhiều các doanh nghiệp BĐS tin tưởng và mời về đào tạo các kiến thức kỹ năng cho sale phục vụ việc bán hàng.
Lời khuyên nào cho các doanh nghiệp BĐS và các nhà môi giới BĐS từ Chuyên gia Trainer Nguyễn Văn Minh.
Một doanh nghiệp có lớn mạnh hay không và định hướng phát triển như thế nào, tất cả nằm ở chính những người đứng đầu, chính các lãnh đạo cũng phải không ngừng đổi mới, học hỏi và phát triển bản thân để có được những năng lực cần thiết cho việc vận hành và quản trị doanh nghiệp. Cần xác định rõ mục tiêu doanh nghiệp để có được kế hoạch, lộ trình rõ ràng và chi tiết.
Đối với các chuyên viên tư vấn BĐS, muốn thành công việc đầu tiên phải xác định nghiêm túc với nghề, công việc này không dành cho những ai không kiên định, không kiên trì và không yêu công việc. Khi kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm đủ lớn thì cơ hội sẽ tự tìm đến bạn. Đây là công việc nếu đạt kết quả tốt thì phần thưởng là rất lớn nhưng bên cạnh đó là vô vàn những khó khăn từ thị trường, nhà đầu tư, đối thủ cạnh canh, hay chính các sale cũng phải cạnh tranh với nhau.
Không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, xây dựng hình ảnh cá nhân và phong cách làm việc chuyên nghiệp cùng với việc mở rộng các mối quan hệ cần thiết với khách hàng và doanh nghiệp bên ngoài, tìm kiếm các cơ hội và khai thác tối đa các nguồn lực.
Có thể nói, quá nhiều thông tin hữu ích được chia sẻ từ Chuyên gia – Trainer Nguyễn Văn minh, tôi tin chắc rằng đây sẽ là những đánh giá thực sự giá trị cho những ai đọc được bài viết này để có thêm động lực và định hướng rõ ràng.