Địa Chỉ:

Tầng 11, Tòa nhà Ellipse
112 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Liên Hệ:

2020 của Chi Pu và Hương Giang: Sự nguy hiểm của trending thiếu giá trị lõi vững chắc?

Nhắc đến Hương Giang của 2020, chúng ta sẽ nghĩ đến group anti 150.000 thành viên. Nhắc đến Chi Pu 2020, “chiếc ố” dường như lấn át mọi thành tích của sản phẩm âm nhạc trong năm. Sự nghiệp của Hương Giang và Chi Pu hiện tại nhuốm khá nhiều màu tiêu cực khi làn sóng anti Hương Giang vẫn chưa thuyên giảm đáng kể, còn Chi Pu vẫn quẩn quanh trong loạt clip hát live bị khai quật và những thị phi ồn ào xoay quanh Ngọc Trinh.

Nếu nhìn lại đúng 1 năm trước, rất khó có ai tưởng tượng 2020 của Chi Pu và Hương Giang sẽ như hiện tại. Cuối năm 2019 Chi Pu vẫn đang ở đỉnh cao thành công với MV Anh Ơi Ở Lại đạt kỷ lục view khủng nhất trong sự nghiệp của mình và xếp hàng trong hit nổi bật 2019 của nhạc Việt. Cùng lúc, nữ nghệ sĩ cũng vừa ra rạp bộ phim bom tấn của năm Chị Chị Em Em cùng Thanh Hằng, sự nghiệp dường như hứa hẹn cất cánh đến một đỉnh cao hoàn toàn mới. Ở phía Hương Giang, thậm chí chỉ mới 6 tháng trước thôi, cô đạt lên đỉnh cao đầy viên mãn khi hoàn thành series Tuesday Universe, phim điện ảnh đầu tay và hạnh phúc rạng ngời bên thiếu gia Matt Liu khép lại mùa thứ 3 Người Ấy Là Ai.

2020 của Chi Pu và Hương Giang: Sự nguy hiểm của trending thiếu giá trị lõi vững chắc? - Ảnh 2.

Chúng ta sẽ giật mình nếu nhìn vào những con số thành tích âm nhạc của Chi Pu trong năm 2020. Series Greatest Show từng được kỳ vọng sẽ bùng nổ, có lượt view YouTube cho 3 số đều dưới 1 triệu lượt xem, các tiết mục lẻ cắt ra thậm chí chưa tròn 100.000 lượt xem. MV Cung Đàn Vỡ Đôi dù có sự góp mặt của Ngọc Trinh cũng khiêm tốn hơn 20 triệu lượt xem, vẫn khá hơn MV Mơ Anh dừng ở 5 triệu lượt xem. Tiết mục gây ồn ào gần đây tại Double Happiness Festival chỉ được 52.000 lượt xem sau 2 tuần. Con số này gây sốc nếu so sánh với Anh Ơi Ở Lại 92 triệu lượt xem, Mời Anh Vào Tim Em 27 triệu lượt xem của Chi Pu trước đó, cũng không kém phần cay đắng nếu so với acoustic show của đàn em AMEE: 4,7 triệu lượt xem cho full show và 10 triệu lượt xem cho một tiết mục live của mình.

Về phần Hương Giang, nàng hậu giờ đây khá khiêm nhường, thậm chí thu mình trong những lần xuất hiện. Không còn những phát ngôn đạo lý tự tin hay hào quang rực rỡ, nàng hậu tiết chế và im lặng hẳn.

Dù sự thay đổi của công chúng luôn khó đoán, nhưng nhìn vào Chi Pu và Hương Giang khó mà không ngẩn ngơ: Điều gì đã thực sự xảy ra với hai nữ hoàng giải trí thông minh bậc nhất VPOP trong năm 2020?

2020 của Chi Pu và Hương Giang: Sự nguy hiểm của trending thiếu giá trị lõi vững chắc? - Ảnh 3.

Việc Chi Pu hát kém chẳng phải chuyện ngày một ngày hai. Tại sao những lời chê cười từ 2017 đã giảm xuống rất nhiều trong 2018, 2019 đột nhiên lại bùng trở lại vào 2020? Tại sao 2019 Chi Pu sở hữu MV có lượt xem khủng nhất sự nghiệp thì 2020 thành tích của nữ ca sĩ lại cực kỳ mờ nhạt?

Nói về hát live, Chi Pu không phải nữ ca sĩ hát dở tệ nhất Việt Nam hay thế giới, dù tất nhiên chẳng phải điểm mạnh. Nhưng đã từng có lúc, khả năng live kém của Chi Pu hoàn toàn được che lấp đi bởi những bài hát phù hợp chất giọng, những MV thú vị đầy sáng tạo và phần hình ảnh concept thỏa mãn nhu cầu giải trí. 2 năm đầu sau khi debut, Chi Pu không ngừng biến hóa giữa các thể loại âm nhạc và concept hình ảnh: dù là disco hay trap, dù là concept táo bạo nào Chi Pu vẫn không ngừng làm người xem tò mò và hài lòng về những sản phẩm chỉn chu chất lượng. Thế nên dù không có giọng hát nổi trội, Chi Pu vẫn ghi điểm với những người quan tâm đến âm nhạc, thậm chí giai đoạn 2018 Chi Pu được nhận xét là có discography chất lượng chẳng thua bất kỳ ca sĩ thực lực nào.

2020 của Chi Pu và Hương Giang: Sự nguy hiểm của trending thiếu giá trị lõi vững chắc? - Ảnh 4.

Anh Ơi Ở Lại dù là MV thành công nhất với Chi Pu, thì về tính sáng tạo đây cũng là sản phẩm an toàn và phổ thông nhất. Không còn những concept gây bất ngờ, không còn những thể loại âm nhạc tiên phong ít ai dám hát, Chi Pu thể hiện một bản nhạc pop nhẹ nhàng, trong một MV drama có ý tưởng. Bài hát này được vang lên ở rất nhiều nơi, nhưng không mang về thêm ghi nhận cho những người thích sự sáng tạo và yếu tố thời trang cho âm nhạc của Chi Pu. Ca khúc được hưởng ứng bởi đông đảo khán giả - những người cũng yêu thích nhạc ballad của Hương Tràm, Hiền Hồ… một thị trường mà Chi Pu khó lòng ghi điểm hay dẫn đầu.

Tiếp tục 2020 Chi Pu lại mang đến Cung Đàn Vỡ Đôi mang hơi hướng cantopop, và lần này bài hát không khéo léo đo ni đóng giày vừa vặn như Anh Ơi Ở Lại, những tiết tấu luyến láy đòi hỏi nhiều về kỹ thuật lẫn cảm xúc phô bày trọn vẹn khiếm khuyết giọng hát của Chi Pu. Yếu tố thời trang vốn đã thiếu hụt trong Anh Ơi Ở Lại lại tiếp tục nhạt nhòa ở bối cảnh và nội dung của Cung Đàn Vỡ Đôi.

Một stylist nhận định “Liên tiếp 2 MV, Chi Pu càng ngày càng đi xa khỏi mảnh đất mà mình tỏa sáng. Vũ đạo tốt, hình ảnh sáng, hiện đại và tiệm cận quốc tế; Chi Pu vốn là một cái tên rất nặng ký cho những nhãn hàng nào thích yếu tố thời trang và trendy”.

2020 của Chi Pu và Hương Giang: Sự nguy hiểm của trending thiếu giá trị lõi vững chắc? - Ảnh 5.

Khi càng rời xa khỏi những khán giả chấp nhận thiếu hụt giọng hát và khen ngợi tính hiện đại trong âm nhạc, Chi Pu cùng lúc đến càng gần những người nghe nhạc ballad đòi hỏi rất cao về cảm xúc và giọng hát. Chính vì vậy mà ở khu vực mới, cô khá chật vật để duy trì thành tích ấn tượng cũng như bị soi xét, chê cười nhiều hơn khả năng thanh nhạc không nổi trội của mình.

Nhận định về năm 2020 của Hương Giang và Chi Pu, một giám đốc truyền thông của thương hiệu lớn chia sẻ: “Một ngôi sao khi giá trị cốt lõi không vững chắc, không thống nhất thì sẽ là một điểm yếu chí mạng với sự nghiệp. Ngôi sao có thể xây dựng rất nhiều giá trị biến hóa bồi đắp vào sự nghiệp của mình, nhưng giá trị lõi làm nên thương hiệu của họ với công chúng thì phải nhất quán và giữ vững. Giá trị lõi sẽ là thứ giúp ngôi sao đứng vững khi scandal xảy ra. Nếu scandal không làm sụp đổ giá trị lõi của ngôi sao, họ vẫn sẽ khá an toàn để tiếp tục sự nghiệp.”

Cả Hương Giang lẫn Chi Pu đều là những ngôi sao giải trí hoạt động cùng lúc nhiều lĩnh vực đầy năng nổ và xông xáo. Các sản phẩm của Hương Giang và Chi Pu từng rất hot vì sự thông minh của bản thân họ và ekip luôn biết cách để viral và được truyền thông bàn tán. Thế nhưng khả năng ca hát chưa bao giờ là giá trị lõi cho sự thành công của Chi Pu và Hương Giang, nếu không muốn nói là điểm yếu chí mạng.

Dù liên tục đạt top 1 trending, bản thân bài hát của Hương Giang chưa bao giờ được đánh giá cao hay xem là hit. Bản thân cô từng phải phân trần “Mọi người mong chờ gì nghe nhạc ở một MV 10 phút.” Phát ngôn rất thẳng thắn này cũng là một cách thừa nhận MV của Hương Giang gây bão vì nội dung drama chứ không phải vì âm nhạc - dù bản chất sản phẩm vẫn là music video. Đây chính là một chiếc bẫy của sự ồn ào và chú ý. Sản phẩm âm nhạc của Hương Giang có thể hot, có thể top 1 trending và thậm chí được tung hô lấn lướt nhiều bài hát đầu tư khác, nhưng nó không bồi đắp chút nào giá trị cho âm nhạc và sự nghiệp hát hò của cô. Thứ những MV này gia tăng là lời khen cho sự thông minh, khôn ngoan của Hương Giang, nhưng cũng cùng lúc nuôi dưỡng ác cảm với người thích nghe nhạc khi một sản phẩm âm nhạc không tốt lại chễm chệ lấn lướt nhiều sản phẩm âm nhạc đích thực.

2020 của Chi Pu và Hương Giang: Sự nguy hiểm của trending thiếu giá trị lõi vững chắc? - Ảnh 7.

Khi scandal xảy ra, Hương Giang bị đả kích gay gắt ngay trên khía cạnh mà mình tưởng là thành công; bị chính người nghe nhạc quay lưng và chê bai gắt gao nhất. Lấn sân sang điện ảnh, Hương Giang cũng không gia tăng thêm giá trị nào trong lòng công chúng ngoài việc khẳng định mình thức thời và năng động giữa thời điểm có nhiều kỷ lục phim trăm tỷ. Bộ phim Hương Giang lặng lẽ rời khỏi rạp, không ghi một dấu ấn gì trong thành tích phim Việt lẫn diễn xuất của nàng hậu.

Giá trị tích cực mà Hương Giang ghi điểm trong suốt sự nghiệp là khả năng ăn nói duyên dáng, thông minh cùng câu chuyện cuộc đời truyền cảm hứng cộng đồng LGBT. Thế nhưng loạt phát ngôn mâu thuẫn sáo rỗng làm cho hình ảnh thông minh duyên dáng của Hương Giang chao đảo; những phát ngôn sai kiến thức về LGBT hay những bàn tán về việc cô không hỗ trợ cộng đồng cũng khiến pháo đài giá trị lõi này tan hoang.

2020 của Chi Pu và Hương Giang: Sự nguy hiểm của trending thiếu giá trị lõi vững chắc? - Ảnh 8.

Hương Giang tạo ấn tượng là một nghệ sĩ thông minh, xông xáo. Sự thông minh này phủ lên cả điện ảnh lẫn âm nhạc với rất nhiều tham vọng, nhưng chẳng mang lại một sản phẩm làm hài lòng cho người thích nghe nhạc và thích xem phim. Nên khi bị công kích, tất cả những thành công của cô dễ dàng bị công chúng quay lưng và chỉ trích.

2020 của Chi Pu và Hương Giang: Sự nguy hiểm của trending thiếu giá trị lõi vững chắc? - Ảnh 9.

Nếu nhìn nhận tỉnh táo, chẳng một ngôi sao nào mà không vướng phải scandal ồn ào bất lợi cho sự nghiệp; và cũng chẳng một ngôi sao nào là toàn vẹn không có khiếm khuyết bị cười chê. Thế nhưng rất nhiều ngôi sao vẫn vững vàng nối dài thành tựu của mình đi qua bao nhiêu biến cố khi giá trị tích cực họ mang lại vẫn được ủng hộ và làm người ta quên đi những khiếm khuyết ồn ào. Thậm chí, một nghệ sĩ gây ra tranh cãi và bị ghét vẫn có thể có sự nghiệp rực rỡ khi có đủ tỷ lệ đông đảo người ủng hộ và bênh vực cho giá trị của họ.

2020 của Chi Pu và Hương Giang: Sự nguy hiểm của trending thiếu giá trị lõi vững chắc? - Ảnh 10.

Taylor Swift bất kể bị chê cười là “Con rắn hao giai” hay bị tố giả tạo, bất kể theo đuổi những sản phẩm pop thời thượng như Look What You Made Me Do hay giản dị mộc mạc như folklore thì giá trị thương hiệu Taylor Swift vẫn bất biến: lời bài hát thông minh, âm nhạc chất lượng đầy nghiêm túc. Dù có đạt kỷ lục hay không, công chúng vẫn không ngừng ngợi khen cảm xúc cũng như tài năng âm nhạc của Taylor, họ tin tưởng vào chất lượng âm nhạc mỗi lần cô trở lại.

Mariah Carey gắn liền với vocal đỉnh cao, Madonna luôn sexy và biến hóa trong âm nhạc dù giọng hát không thể so bì các diva cùng thời; Beyonce mạnh mẽ trong trình diễn và tinh thần nữ quyền bốc cháy…. Tất cả các ngôi sao thế giới đều xây dựng sự nghiệp biến hóa xoay quanh giá trị cốt lõi của mình. Britney Spears vẫn thản nhiên hát nhép và được ủng hộ hò reo cho những màn trình diễn mãn nhãn trên sân khấu. Sẽ là câu chuyện khác nếu Britney ra mắt 1, 2 album ballad và kiên trì hát live nhiều hơn, từ bỏ vũ đạo trên các sân khấu để rồi thế giới thiếu hụt một Queen of Pop được chờ đón.

Showbiz Việt Nam vẫn đang quay cuồng trong cơn sốt của viral, của trending, của thành tích view khủng mà nếu không tỉnh táo, chúng ta sẽ quên mất rằng những con số chưa bao giờ là tất cả. 100 triệu views của những người nghe tò mò liệu có đáng giá để đánh mất hơn 25 triệu views của những người sẵn sàng mua vé xem bạn hát? Một sản phẩm top 1 trending nhưng lại đánh mất sạch giá trị tích cực, nghệ sĩ liệu có đáng giá hơn một top 3 trending mà ở đó nghệ sĩ nguyên bản và không thể nhầm lẫn với ai?

2020 của Chi Pu và Hương Giang: Sự nguy hiểm của trending thiếu giá trị lõi vững chắc? - Ảnh 11.

Một scandal, một nhóm anti, vài sự kiện ồn ào sẽ không thể tổn hại lâu dài đến nghệ sĩ nếu những giá trị tích cực họ mang đến vẫn bền vững và có dấu ấn sâu đậm với công chúng. Những thích ghét khó đoán của công chúng sẽ chỉ làm bộc lộ những nền móng giá trị vốn dĩ rất lỏng lẻo của những thương hiệu được xây chưa đủ chắc chắn vững vàng. Một nghệ sĩ, trước hết sẽ luôn cần làm tốt và mang đến giá trị tích cực cho sản phẩm của mình. Một sản phẩm âm nhạc chất lượng, một bộ phim hay, những lời phát ngôn thật sự trí tuệ và truyền cảm hứng, hoàn thành trọn vẹn vai trò truyền cảm hứng LGBT... Tất cả những gì một nghệ sĩ làm ra không chỉ hot là đủ, mà cần phải thuyết phục về chất lượng và giá trị họ mang đến.

Cả Hương Giang lẫn Chi Pu đều là những nghệ sĩ thông minh và quyết liệt theo đuổi đam mê của mình. Sự duyên dáng của Hương Giang, sự biến hóa và thú vị của Chi Pu vẫn còn nguyên ở đó. Sau mọi ồn ào qua đi, khi sự thông minh và quyết liệt của cả hai được đầu tư đúng chỗ, đúng nơi, mong rằng 2021 họ có thể có một sự trở lại ấn tượng.

Nguồn: Kênh 14

Share: